Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Hồ Ô Thum và Món Gà Đốt Trứ Danh

O THUM LAKE
The Mystery of Seven Mountain – part 4 chap 1

Info
Place: O Lam commune – Tri Ton district – An Giang
Time: 30 minutes – 1 hour
Opening time: 05:00 am – 06:00 pm every day
Transport: motorbike, cars, taxi,…

O Thum lake, locating at O Lam commune, nearby Tuc Dup tourist attraction, far away from Tri Ton township about 09 kilometer, is one of the interesting tourist attraction. Tourists are going to take delight the naturally peaceful landscape as well as have enjoying the “Gà đốt (fired chicken)” – the special food of local people.

Không chỉ nổi tiếng với những ngọn núi hùng vỹ, những điểm du lịch tâm linh ấn tượng, An Giang còn có những hồ nước tuyệt đẹp thu hút đông đảo du khách tham quan như: Soài So, Soài Chék, Ô Thum, Tà Pạ, Thanh Long, Thuỷ Liêm,… Trong đó, hồ Ô Thum với cảnh quan sơn thuỷ hữu tình là điểm đến vô cùng lý tưởng cho những ai yêu thích không gian tĩnh lặng của núi rừng.

Hồ Ô Thum nằm về hướng tây của núi Cô Tô, và hướng đông của đồi Tức Dụp. Từ thị trấn Tri Tôn, du khách men theo huyện lộ 15 đến xã An Tức, sau khi đi qua khu du lịch đồi Tức Dụp khoảng 500 m sẽ có một ngã ba, du khách rẽ trái đi tiếp khoảng chừng 2 km sẽ đến được hồ.

Hồ được hình thành khoảng hơn mươi năm trước với mục đích dự trữ nước để phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Hồ tuy có diện tích không lớn nhưng nằm tựa lưng vào triền núi Cô Tô, mặt hồ phẳng lặng, xanh biếc tạo nên vẻ đẹp nên thơ nên thu hút nhiều đông đảo du khách và những bạn trẻ đến tham quan và chụp ảnh. Ven hồ trồng nhiều cây thốt nốt, nhìn từ xa có thể thấy những hàng cây thốt nốt như đang mọc lửng lơ trên mặt hồ, trong vô cùng độc đáo. Điều độc đáo đó sẽ càng thêm đắm say khi mùa mưa đến, nước theo những con suối ngầm trên núi Cô Tô tràn về, nước mênh mông tràn lên cả bờ kè đá tạo nên nét chấm phá tuyệt vời cho hồ.

Tuy nhiên, người ta đến ngắm hồ Ô Thum chỉ là chuyện thứ yếu vì so với các hồ như Tà Pạ, Soài So,… thì quả thật hồ Ô Thum rất xa xôi và vắng vẻ nhưng cho dù có xa xôi và vắng vẻ đến mấy cũng có người tìm đến bởi vì khi đến đây du khách sẽ được thưởng thức hương vị vô cùng độc đáo, hấp dẫn của món Gà đốt Ô Thum, một đặc sản vô cùng nổi tiếng của đồng bào Kh’mer.

Một con gà thả vườn béo ngậy sau khi được lựa chọn cẩn thận bởi người mua sẽ được làm sạch sẽ, sau đó sẽ được tẩm ướt với các nguyên liệu quen thuộc như: muối, đường, sả ớt, tỏi,… kèm với lá chúc – một nguyên liệu đặc biệt không thể thiếu để tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn, sao cho vừa ăn rồi đem đi đốt. Sau khoảng thời gian từ 30 phút – 1 tiếng đồng hồ đốt thì gà sẽ chín (thời gian này du khách có thể đi tham quan hồ Ô Thum). 

Da của gà sẽ chuyển sang màu vàng rơm hấp dẫn, mùi thơm từ lá chúc và sả toả ra khiến thực khách hít lấy, hít để như đang thưởng thức một mĩ vị tuyệt hảo của trần gian. Gắp từng miếng thịt gà, hoặc tự tay xé miếng thịt gà cho đúng chắc sau đó chấm vào chén nước mắm trái chúc, rồi đưa lên miệng thưởng thức. Vị ngọt từ thịt gà, vừa khéo hoà quyện với mùi thơm ngào ngạt của chúc và sả khiến thực khách phải vấn vương và nhanh tay gắp thêm miếng nữa cho đã thèm. 

Món Gà đốt này thường ăn kèm với cơm chiên từ nước sốt gà, tỏi nướng và dĩa gỏi rau rừng chấm kèm với nước mắm trái chúc thì ngon không tả nỗi, dù chế biến tương đối công phu và tương đối lâu thì giá cả của món đặc sản này cũng rất bình dân, phù hợp với khách du lịch khi đi tham quan. 

Dọc đường về, nhớ ghé mua một ít thốt lốt tươi về làm quà, trái thốt lốt cũng là một đặc sản cực kỳ ngon của vùng Bảy Núi, vị ngọt thanh, thịt mềm phù hợp với tất cả mọi người. Không những thế, nước thốt lốt cũng là một loại nước giải khát dành cho những bạn hảo ngọt, giúp giải khát trong tiết trời nóng nực. Tuy nhiên, mua nước thốt lốt cần kiểm tra kỹ vì rất nhiều cơ sở đã pha đường vào làm mất vị thơm ngào ngạt vốn có của nó.

Cảnh sắc thơ mộng của hồ Ô Thum cũng như hương vị quyến rũ say lòng người của món gà đốt lá chúc chắc hẳn sẽ khiến bao du khách quyến luyến khó muốn rời đi và sau này nhớ “da diết” luôn đấy, nên nếu có cơ hội thì bạn hãy tận hưởng trọn vẹn những điều thú vị và mới mẻ tại vùng đất xinh đẹp này nhé./ Tham khảo: Thamhiemmekong 

[Ghi chú: trái chúc hay trấp là một họ thuộc chi Cam chanh, được trồng nhiều ở khu vực Tịnh Biên – Tri Tôn, là dạng quả tròn, vỏ khá dày và sần sùi, lúc còn non có màu xanh lục, đến khi chín có màu xanh ánh vàng. Bên trong, thịt trái chúc có màu vành chanh, ít nước hơn chanh, rất nhiều hạt, nước trái chúc có vị the và rất chua. Lá chúc có mùi thơm hơn lá chanh, nhất là khi vò nát.]

HỒ Ô THUM
Thất Sơn huyền bí – phần 4 kỳ 1

Thông tin
Địa điểm: xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, An Giang
Thời gian tham quan: 30 phút – 1 tiếng
Phương tiện: xe máy, ô tô,…
Giờ mở cửa nhà hàng: 07h00 – 18h00 hàng ngày

Thiên Linh 
--- 
Thông tin liên hệ 
Email: sidoltrip@gmail.com 
Facebook, Instagram, Twitter: @Agides4U 
Website: https://www.sidoltrip.com

Comments