Đến Nam Phương Linh Từ

SOUTHERN’S CULTURE TOURIST ATTRACTION
Excursion to Lotusland - part 8

Info
Place: Long Hung A commune, Lap Vo, Dong Thap
Time: 4 hours
Opening time: 08:00 am – 05:00 pm everyday
Transfer: motorbike, car,…
Entrance fee: 20.000đ
Parking fee: 5.000đ

Southern’s Culture tourist attraction which locates at Long Hung A commune, far away from Cao Lãnh city about 12 km, and far away from Long Xuyen city about 35 kilomet, is one of the popular places when visiting Lotusland. It’s built to commemorate forebears who reclaim and maintain the new land - the Vietnam Southern. Southern’s Culture tourist attraction is attractive with tourist by fresh-air, imposing works with meticulous subtle architectures

Khu du lịch Văn hoá phương Nam là quần thể công trình văn hoá tâm linh nhằm tưởng nhớ, phụng thờ các vị tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam và thờ cúng tổ tiên dòng họ Đặng. Đồng thời, cũng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nền văn hoá lúa nước để lưu truyền cho các thế hệ mai sau do ông Đặng Phước Thành khởi công xây dựng trên diện tích hơn 17 ha thuộc xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò. Khu du lịch bao gồm ba hạng mục chính là bảo tàng đất phương Nam, khu làng quê Nam Bộ và khu văn hoá tâm linh; trong đó khu văn hoá tâm linh là trọng tâm của khu du lịch. Hôm nay, chúng ta sẽ đi tham quan thưởng thức vẻ đẹp do con người tạo nên này nhé.

Cổng vào được tạo hình cách điệu từ cánh sen rất đẹp và rất cao với cánh bên trái là màu đỏ và bên phải là màu xanh lá, bên trên có trang trí vô số dây chóp nhiều màu sắc, khi bước vào bên trong cổng chúng ta sẽ được tham quan hạng mục đầu tiên – Bảo tàng đất phương Nam. Bảo tàng nằm trên diện tích khoảng 2 hecta, trưng bày các chuyên đề: Nông ngư cụ và vật dụng, phương tiện phục vụ sản xuất và đời sống từ khi cha ông đến khai hoang, mở cõi trên vùng đất xa xôi này; Hồ sơ về đào kinh xáng Lấp Vò do Toàn quyền Đông Dương ra lệnh khởi công năm 1912; Hiện vật có giá trị được trục vớt từ những chiếc tàu buôn bị chìm trên vùng biển phía Nam từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII; Các loại tiền của Việt Nam từ khi xuất hiện qua bao chế độ xã hội – chính trị khác nhau; Bộ sưu tập tem quý hiếm, rất phong phú và giá trị (chuyên mục Thế Giới những con tem); Gian trưng bày mô phỏng sự tích Trầu Cau, với bộ sưu tập bình vôi của tục ăn trầu từ thời Nhà Lý (thế kỷ XI) đến thời kỳ gần đây; Hình ảnh và thông tin về 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam và Gỗ mỹ thuật: với sự chế tác tài hoa của các nghệ nhân khắp 3 miền Bắc Trung Nam.

Sau khi tham quan một vòng bảo tàng, chúng ta tiếp tục với điểm tham quan tiếp theo là khu làng quê Nam Bộ, khu này nằm bên phải cổng chính và đối diện với nhà bảo tàng. Khu làng quê tái hiện lại quá trình trồng đến thu hoạch lúa, du khách có thể ra đồng, xuống ruộng như người nông dân thực thụ nhằm thực hành cách thức sản xuất lúa nước của cha ông từ khâu cày bừa, tát nước, gieo cấy, chăm sóc, cắt đập, xay lúa, giã gạo và chế biến những sản phẩm đa dạng để nuôi sống chúng ta từ hạt ngọc của trời. Khu này cũng tái hiện đời sống, sinh hoạt văn hóa – tinh thần, tâm linh – tín ngưỡng của cư dân lúa nước và nông thôn thời xa xưa mà các thế hệ hôm nay chỉ có thể nhận biết truyền thống cần cù, gian lao mà vô cùng cao đẹp này của tiền nhân qua tài liệu, phim ảnh bằng các trò chơi dân gian, nghe hát bội và thưởng thức các bài tài tử cải lương của các nghệ nhân. Tại chợ Chồm Hổm du khách có thể thưởng thức hàng chục loại bánh dân gian Nam Bộ như bánh xèo, bánh bột lọc, bánh gai, bánh xếp, bánh khọt, bánh ú, bánh ít, bánh đa, bánh chuối, bánh tráng,… Ngoài ra còn có nhà hàng Nam bộ phục vụ cùng lúc 1.000 thực khách với các món ăn riêng biệt, đặc sắc Nam bộ và Làng ẩm thực ven sông với 18 căn nhà sàn để quý khách tự phục vụ theo nhu cầu của mình.

Và cuối cùng chúng ta đến tham quan khu hạng mục chính của khu du lịch, nơi thu hút khách nhiều du khách bởi những công trình hoành tráng và ấn tượng – khu Văn hoá tâm linh. Khu nằm phía sau và cách khu làng quê Nam Bộ qua kênh Hùng Cường, được nối với nhau qua Cầu ngói phương Nam – một cây cầu có mái ngói được chạm trổ tinh xảo, là một công trình độc đáo và hiếm có ở miền Tây. Bước qua cầu ngói chính là cửa chính của khu Tâm linh, khu Tâm linh có năm hạng mục nhỏ nằm hài hoà với thiên nhiên.  Cửa chính cũng hoành tráng bao gồm một cửa lớn cao gần 10 mét và hai bên là hai cửa phụ cao 7 mét, được chạm trổ cực kỳ tinh xảo, phía trên cửa chính đề bốn chữ Nam Phương linh từ. Phía sau cửa chính là một chiếc trống độc mộc được làm bằng gỗ Sến lớn nhất Việt Nam, hai bên chiếc trống là hai khẩu súng thần công thời xưa. Kế đến là đền Nam Phương linh từ, ngôi đền được xây dựng trên một ngọn đồi, nơi cao nhất của toàn khu du lịch, muốn lên được đền phải leo qua ba bậc tam cấp với hàng chục bậc thang. Đền là nơi thờ cúng và tri ân 125 nhân vật tiêu biểu có công với vùng đất phương Nam, trong đó có 21 tượng được làm bằng đồng, còn lại làm bằng thạch cao. Đền thờ có bảy gian, hai chái, ba lòng và hàng hiên bao xung quanh với kiến trúc ấn tượng và những trang trí tinh xảo. Phía hậu viện của đền Nam Phương linh từ là đền thờ Đặng tộc – đây là nơi phụng thờ các bậc tiền hiền, hậu hiền của dòng họ Đặng như Đặng Nghiêm, Đặng Tất, Đặng Dung, Đặng Ma La,... trong chính điện còn trưng bày tông đồ gia phả họ Đặng. Công trình có bảy gian, hai chái, năm lòng, có mái hạ và hàng hiên bao quanh với 80 cây cột được sơn son thiếp vàng rất hoành tráng.

Đi tiếp, chúng ra sẽ thấy một quảng trường rộng hơn 2.000 mét vuông, là nơi sinh hoạt, nơi tổ chức các lễ hội, các phong trào và các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao trong khu vực. Phía dưới cùng là Cổng sau Đặng tộc, cũng là một công trình kiến trúc ấn tượng với phần trên gồm ba mái từ thấp lên cao và từ rộng ở đáy hẹp ở trên như một ngọn núi vững chắc. Nhà trưng bày bên phải và Bảo tàng họ Đặng bên trái nằm đối xứng với nhau qua quảng trường. Nhà trưng bày trưng bày các hiện vật liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa và biển đảo Việt Nam, ngoài ra còn trưng bày một số ảnh đẹp có liên quan đến đất nước và con người Đồng Tháp. Bảo tàng họ Đặng trưng bày khái quát về sự hình thành và phát triển của dòng họ Đặng, bệ thờ các vị tiền hiền, hậu hiền dòng họ Đặng được làm bằng thạch cao và được sơn son thiếp vàng khá tinh xảo và đẹp mắt. Bên cạnh đó còn tái hiện lại một số sự kiện tiêu biểu của một số vị tướng nổi danh trong dòng tộc, những bài thơ và những bút ký của tiền nhân. Nhà trưng bày và Bảo tàng được thiết kế theo kiến trúc nhà thuỷ tạ, nằm trên một hồ nước trồng rất nhiều hoa sen, hoa súng – là loài thực vật thuỷ sinh đặc trưng của vùng sông nước miền Tây. Mỗi nhà đều có 80 cột chính với diện tích 1.680 mét vuông. Bao quanh toàn quần thể Nam Phương linh từ là dãy hành lang, đây là công trình điểm nhấn có tính hoành tráng nhất. Công trình bao gồm hai cổng lớn uy nghi là cổng chính Nam Phương linh từ và cổng phụ Đặng tộc, được nối với dãy hành lang dài 675 mét với 240 cột. Toàn bộ dãy hành lang được sơn màu đỏ, được điêu khắc tỉ mỉ và đẹp mắt, đường tham quan lúc nào cũng lộng gió tạo cảm giác cực kỳ mát mẻ.

Ngoài ra, bên trong quần thể còn một số công trình khác nằm rải rác như Vườn tượng danh nhân văn hoá – được làm bằng thạch cao, nằm hai bên trái phải của đền thờ, nơi tưởng nhớ những văn nghệ sĩ đã để lại cho đời nhiều di sản văn hoá trường tồn như nhà văn Sơn Nam, Cao Văn Lầu,… Vườn hoa thư pháp là nơi khắc ghi trên bia đá những nét chữ Rồng bay Phượng múa ghi lại những lời hay ý đẹp của những tiền nhân.Và các đàn tế Trời, đàn tế Đất, đàn Các Quan để cầu mưa thuận gió hoà, siêu độ linh hồn đã khuất. Gần cổng sau, ở hai bên có hai cái đình trưng bày một chiếc trống và một chiếc khánh cực lớn mà khi đánh vào âm thanh sẽ vang vọng ra toàn bộ khu du lịch. 

Toàn bộ khu công trình được xây dưng theo phong cách kiến trúc cung đình, mang đậm dấu ấn triều Nguyễn, có cải tiến theo cung cách xây dựng nhà Nam bộ. Các bức hoành phi, câu đối được chạm khắc tinh vi, sơn son thiếp vàng mang ý nghĩa tốt đẹp. Công trình được trang trí tỉ mỉ, khéo léo và tinh tế bởi những nghệ nhân có danh tiếng, số lượng gỗ cho công trình trên 7.000 mét khối tạo sự đồ sộ và hoành tráng. Những bãi cỏ, những vườn hoa, hòn non bộ được sắp đặt tỉ mỉ và chu đáo tạo vẻ ấn tượng cho toàn bộ công trình.

Khung cảnh xây dựng rất tráng lệ, kiến trúc cực kỳ tinh xảo, không bút mực nào tả nổi sự hoành tráng không chỉ của Nam Phương linh từ mà còn của cả khu du lịch. Là một địa điểm tham quan mới xuất hiện gần đây nhưng thu hút rất nhiều khách đến tham quan, thưởng thức. Vậy thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không thử tham quan khu du lịch này ngay đi nào/ Tham khảo: dulichphuongnam.com

KHU DU LỊCH VĂN HOÁ PHƯƠNG NAM
Du ngoạn đất Sen hồng - phần 8

Thông tin
Địa điểm: xã Long Hưng A – Lấp Vò – Đồng Tháp
Thời gian tham quan: 4 tiếng
Thời gian tốt nhất: 08h00 – 17h00 tất cả các ngày
Phương tiện: xe máy, ôtô, ...
Phí tham quan: 20.000đ. Phí giữ xe: 5.000đ
Khởi công: 30/10/2009. Khánh thành: 26/04/2015
Mở cửa tham quan: 23/12/2017
Tổng diện tích: trên 17 ha
Website: dulichphuongnam.com

Thiên Linh
--- 
Thông tin liên hệ 
Email: sidoltrip@gmail.com 
Instagram, Twitter: @Agides4U 

Comments