Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Dạo Quanh Dinh Cậu - phần đầu

Phú Quốc không chỉ được mệnh danh là hòn đảo ngọc của đồng bằng sông Cửu Long mà còn là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. Đến đây, du khách không chỉ được thoả sức vẫy vùng trên những bãi biển cát trắng trải dài hàng cây số, đắm mình trong làn nước trong xanh như ngọc hay hoà mình vào khu rừng nguyên sinh rộng lớn mà còn trải nghiệm nét văn hoá độc đáo của người dân địa phương, thưởng thức những hương vị đặc biệt từ những sản vật tự nhiên. Tất cả những trải nghiệm của hòn đảo xinh đẹp này sẽ được giới thiệu trọn vẹn trong series "Khám phá Đảo Ngọc" - series đầu tiên được giới thiệu của AGIDES, chúc du khách sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích và có những trải nghiệm tuyệt vời.

DINH CAU MANSION

Phu Quoc Discovery - part 1 chap 1

Info:
Place: No. 01, Bach Dang str, Duong Dong ward, Phu Quoc city, Kien Giang
Time: 10 - 30 minutes at sunrise or sunset
Opening time: 06:00 am - 22:00 pm everyday.
Transport: motorcycle, taxi, car, ...
Festival: 15 - 16 October of lunar month.

This temple, which have built since 17th century, is one of the beautiful and attractive places of Phu Quoc. It's located in Duong Dong ward, between the nice beach and Duong Dong estuary.


Cách Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc khoảng chừng hai trăm mét về phía Tây, chúng ta sẽ đến viếng thăm môt trong những địa điểm du lịch không những nổi tiếng mà còn mang đậm dấu ấn của lịch sử - khu di tích thắng cảnh Dinh Cậu.

Nhìn từ xa, Dinh Cậu hiện lên như một ngọn đồi xanh mát, một bức tranh sơn thủy hữu tình, một bức tranh thiên nhiên hoang sơ giữa phố thị nhộn nhịp, xô bồ của phường Dương Đông. Cái tên Dinh Cậu, và cả ngôi miếu thờ, có lẽ bắt nguồn từ thời xa xưa lắm và cũng có lẽ chẳng ai còn nhớ nổi nó xuất phát từ đâu và do ai thành lập. Theo lời những bậc cao niên trên đảo, Dinh Cậu đã có từ rất lâu, tọa lạc trên một ghềnh đá vươn ra biển, lúc nào cũng sừng sững, hiên ngang trước sóng to gió lớn nhưng cũng rất huyền diệu, lung linh. Nơi đây có Thạch Sơn Điện với những nét kiến trúc cổ mà người dân Phú Quốc xưa quen gọi là Miếu thờ Long Vương. Chuyện kể rằng, ngày xưa cư dân Phú Quốc chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Thế rồi một ngày nọ bỗng nổi lên một mũi đá ngay cửa biển. Cho là điềm linh ứng, nhân dân đã cất một ngôi miếu để cầu mong được thần linh che chở. Ban đầu làm bằng cây lá, trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay dinh đã khang trang, bề thế hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính như xưa.

Du khách tham quan sẽ bước lên đúng 29 bậc thang uốn lượn ẩn khuất giữa hai bên vách đá để lên miếu cổ Dinh Cậu. Trên đường lên Dinh chúng ta bắt gặp miếu thổ thần nhỏ và một hàng rào bằng bê tông rất vững chãi bao quanh Dinh. Sân được lán bằng xi măng có đặt bàn thơ Ông Thiên. Bên hành lang di tích là hàng cột được dập nổi bằng xi măng những câu liễn bằng chữ Hán được son son thiếp vàng như:
“Vạn cổ anh linh thông tứ hải
Chấn phong bình lượng bảo lương dân.”

Mặt tiền Dinh Cậu hướng ra biển xanh bao la, tường được xây dựng bằng xi măng, trên nóc mái có gắn "lưỡng long tranh châu" bằng sứ. Trong chánh điện có khánh thờ Chúa ngọc nương nương, khánh thờ tượng hai Cậu (cậu Tài và cậu Quý) và cả Nam Hải thần quân, là những vị thần nhân bảo vệ ngư dân vùng biển đảo. Phía trước mặt tiền có đặt một con tàu trong hình thế chuẩn bị ra khơi thể hiện tinh thần của người dân xứ biển luôn bám mình vì biển để làm giàu từ biển. Cả toà dinh được che chở bởi những tàn cây cổ thụ nhưng vẫn xanh mướt giữa những cơn gió biển lúc nổi phong ba. Xung quanh Dinh Cậu là những bãi đá bị xâm thực tạo thành những hình thù vô cùng độc đáo đã từ lâu trở thành nơi chụp ảnh vô cùng thú vị cho những tín đồ sống ảo. 

Đến Dinh Cậu, chúng ta có thể leo lên ngọn hải đăng trước tiền môn để phóng tầm mắt nhìn ra một vùng biển bao la, ngắm những đoàn tàu xa xa đang thi nhau đánh những mẻ cá trĩu nặng, hay chỉ đơn giản là thưởng thức những cơn gió mang vị mặn mòi mà ngây ngất của biển tạt vào. Chụp lại vài khoảnh khắc tại ngôi dinh này, thắp một nén nhang thơm cầu mong sự bình an, nhâm nhi một tách trà hoa sen, rồi lắng nghe người xưa nói về sự ra đời của Dinh Cậu sẽ làm cho ta cảm thấy cuộc sống này thật thi vị biết bao./ 

Link hình ảnh: https://bit.ly/dinhcau

---còn tiếp---

DINH CẬU
Khám phá Đảo Ngọc - phần 1 chương đầu

Thông tin
Địa điểm: 01 - đường Bạch Đằng - Dương Đông - Phú Quốc - Kiên Giang
Thời gian tham quan: 10 - 30 phút. 
Giờ mở cửa: 05h00 - 22h00 mỗi ngày
Phương tiện: xe máy, taxi. 
Kỳ yên: 15 - 16/10 âm lịch
Được công nhận là Di tích Danh lam Thắng cảnh cấp tỉnh theo QĐ số 2455/QĐ-UBND ngày 27/11/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang

Thiên Linh

Comments