Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Dạo Quanh Dinh Cậu - phần cuối

Bước chân ra khỏi Dinh, khoan khoan hãy rời bước đi vì nếu thế bạn sẽ lỡ đi một vài cảnh đẹp mà Dinh Cậu mang đến. Hãy mạnh dạn trèo lên những hòn đá với hình thù kỳ lạ, bạn sẽ cảm thấy mình như lạc vào hòn đảo diệu kỳ, với sóng, với gió và với cả tiếng vỗ về từ biển.

Dạo bước theo con đường lòn dưới Dinh, dìu bước tung tăng trên con đường dẫn ra mũi đất, nơi cửa sông Dương Đông và biển nhập lại thành một. Nếu rảnh, hãy sắm cho bản thân một cây cần câu để vừa thưởng thức thú vui tao nhã, vừa ngắm những con sóng lăn tăn đập nhẹ vào mạn đá tung bọt trắng xóa, bạn sẽ thích thú với cái cảm giác tuyệt vời mà nó mang đến. Tiếng sóng vỗ rì rào, bọt tung trắng xóa, dòng nước trong vắt, tiếng gió như tiếng sáo du dương là phần thưởng xứng đáng dành cho ai có đủ can đảm dạo trên chân đê.

Tối đến, Dinh Cậu đẹp hơn bao giờ hết, với la liệt những món ăn nhanh mà giá chỉ từ mười ngàn đồng, và những con người, những đôi tình nhân, hay những người bạn ngồi thư giãn bên những hàng ghế đá xếp ngay ngắn, lắng nghe tiếng sóng, tiếng còi tàu vào bến quả thật là một cảm giác thật an bình.

DINH BA MANSION
Phu Quoc Discovery - part 1 chap 2

Info
Place: No. 2, Bach Dang str, Duong Dong, Phu Quoc, Kien Giang
Time: 30 minutes
Opening time: 05:00 am - 09:00 pm every day
Transfer: motorbike, taxi,...

Dinh Ba which locates on Duong Dong township, closing to Cau temple, is one of the popular places when visiting Pearl island. It built to commemorate Kim Giao lady, who has merited on the reclaimation in Phu Quoc island

Rời khỏi Dinh Cậu, đi về hướng Uỷ ban nhân dân huyện Phú Quốc chừng 10 mét, chúng ta hãy tiếp tục ghé thăm Dinh Bà Thuỷ Long thánh mẫu - gọi tắt là Dinh Bà. Ngôi dinh được xây dựng để tưởng nhớ Kim Giao công chúa- là thuộc hậu nhân của vua chúa Khmer, vì bị lật đổ nên đã trốn sang đảo Phú Quốc. Ở đây là thiết lập một đồng cỏ rộng lớn cho đàn trâu đã mang theo, và chiêu mộ người dân đi khai hoang để trồng trọt. Ngày nay, những vết tích này vẫn còn hiện hữu tại Cửa Cạn, Phú Quốc. Người dân đảo nhớ ơn bà đã khai hoang lập ấp nên tôn bà là Thuỷ Long thánh mẫu và thờ phụng bà ở đây.

Dinh Bà không biết được xây dựng từ khi nào, chỉ biết lúc đầu được làm bằng cột trai, mái tranh vách ván. Do thời gian và chiến tranh tàn phá, dinh đã được trùng tu nhiều lần nên mới được khai trang và đẹp đẽ như ngày nay. Ngôi dinh được xây dựng theo phong cách kiến trúc đình thường thấy ở các làng quê Việt Nam, nhưng ở phần cổng tam quan và ngôi chính điện thì rất ấn tượng với hoạ tiết trang trí tinh xảo, những mái ngói cong được trang trí hình rồng, mây và ở giữa là viên ngọc long châu toả sáng rực rỡ.

Trong Dinh bao gồm ba gian chính, hai bên là thờ các vị Tiền hiền, Hậu hiền, những anh hùng, những vị có công với đảo, và có thờ hai con tàu tượng trưng cho nghề đi biển từ ngàn xưa của dân. Ở chính điện, phía ngoài thờ Ngũ hành nương nương, phía trong thờ Thuỷ Long thánh mẫu. Với mong ước được bà phù hộ cho những chuyến đi biển của ngư dân được bội thu, đầy cá nhiều tôm. Toàn bộ Dinh được trang trí với nền xanh lá chủ đạo tạo vẻ gần gũi với thiên nhiên, xen lẫn với đó là những hoạ tiết, những cặp liễn, bức hoành phi được sơn son thiếp vàng tạo nên không khí trang nghiêm, linh thiêng cho ngôi dinh. Hàng năm, vào ngày 20 và 21 tháng 2 âm lịch, người ta lại nô nức tổ chức lễ vía bà, các hoạt động lễ hội được diễn ra tạo không khí vui tươi, sôi nổi để gắn kết người dân lại với nhau.

Dinh Bà và Dinh Cậu là một cụm quần thể có những kiến trúc tương đồng, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, nó còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, giáo dục về tinh thần yêu nước, thể hiện niềm ước mong về mưa thuận gió hoà, sóng yên biển lặng để những chuyến ra khơi luôn đạt được những vụ mùa bội thu, luôn đầy ắp tôm cá. Cảnh sắc biển tuyệt đẹp với những buổi hoàng hôn lấp lánh ánh màu, Dinh Cậu, Dinh Bà là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình tham quan đảo Ngọc của mọi người/ Tham khảo: wikipedia, phuquoc.gov.vn.

Link hình ảnh: https://bit.ly/dinhba
(Hết)

DINH BÀ THUỶ LONG THÁNH MẪU
Khám phá Đảo Ngọc - phần 1 chương cuối

Thông tin
Địa điểm: Số 2, đường Bạch Đằng - Dương Đông - Phú Quốc - Kiên Giang
Thời gian tham quan: 30 phút
Giờ mở cửa: 05h00 - 21h00 hàng ngày
Phương tiện: xe máy, taxi,...

Thiên Linh

Comments