Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Tức Dụp Mùa Hạ

TUC DUP  HILL
The Mystery of Seven Mountains - part 1

Info
Place: An Tuc commune - Tri Ton district - An Giang
Time: 5 hours
Opening time: 07:00 am - 06:00 pm 
Transport: motorbike, coach, minibus.
Ticket prices: 20.000 VND for adults, 15.000 VND for children

Tuc Dup hill, which is located An Tuc commune, a part of Phoenix mountain, far away from Tri Ton township 09 km to the West, is famous for historic site, fresh air, and amazing caves. It is called Two Million Dollar Hill because of prices of the US military's budget for fight.

Cách thị trấn Tri Tôn khoảng 9 cây số hướng đi xã Ô Lâm, nằm phía Tây của dãy Phượng Hoàng sơn kỳ vỹ, hãy cùng tôi trải nghiệm và khám phá một trong những địa điểm du lịch thú vị của An Giang - khu du lịch DTLS Đồi Tức Dụp. Đồi Tức Dụp - hay còn gọi là Tuk Chuk (nước đêm róc rách - theo tiếng Kh'mer) là ngọn đồi cao khoảng 300m, nằm phía Tây trong dãy núi Phượng Hoàng sơn kỳ vỹ. Ngoài ra, nó còn có một cái tên khác là Ngọn đồi hai triệu đô, là giá chiến phí mà quân đội Mỹ dự tính cho cuộc chiến đấu thần tốc ở vùng đất này.

Chinh phục đồi Tức Dụp là chinh phục những hang động, những ngóc ngách, những lò ảng mà khoảng cách đôi khi chỉ vừa cho một người chui qua. Có rất nhiều hang động ở đây nhưng chỉ có một số hang chính để du khách có thể tham quan, lý do chính là những hang còn lại vừa tối tăm, vừa không an toàn, đường đi lại cực kỳ hiểm trở mà những người không thường xuyên leo núi thì vô cùng nguy hiểm.

Hội trường C6 là hang rộng nhất ở đây, có thể chứa tối đa khoảng 150 người được dùng để hội họp, bàn bạc và đưa ra những quyết sách tác chiến. Đến đây bạn sẽ gặp những bức tượng thạch cao tái hiện lại chút gì đó của những năm tháng chiến tranh, một bàn thờ nghi ngút khói hương cho những vong hồn hy sinh. Để xuống hội trường, bạn phải len lỏi qua một cánh cửa hang chặt hẹp chỉ đủ cho một người, nằm cách đường lên khoảng trăm thước, là nơi gần nhất. Từ hội trường C6, nếu đi qua bên phải sẽ gặp một ngã ba, qua bên trái sẽ đến hang Phụ nữ - nơi dành cho các chị em chiến sĩ và bác sĩ, qua bên phải sẽ thoát khỏi đồi, đến thăm đền tưởng niệm chiến sĩ trận vong và khu lưu niệm trưng bày chứng tích chiến tranh. Từ hang Phụ nữ, tiếp tục đi thẳng sẽ đến hang Tổ chức Tỉnh ủy. Từ hang hội trường C6, đi qua bên trái sẽ đến hang Dân Y, hang Quân Y và hang Hậu Cần nằm ở lưng chừng núi.

Từ hội trường C6 trở lại con đường chính dẫn lên đồi, chúng ta sẽ đi tiếp một khoảng chừng một trăm mét, một không gian thiên nhiên mở rộng ra trước mắt. Đứng tại đây phóng tầm mắt ra xa là toàn thể khu du lịch Tức Dụp, xa xa là những cánh đồng lúa chín vàng của đồng bào Ô Lâm, An Tức. Tại đây có ba con đường, con đường thứ nhất là hang chiến sĩ vô danh nằm hướng đi phía dưới bên trái (khoảng một vòng, đường khá khó đi); con đường thứ hai là hang ăn thông với hang Hậu cần nằm hướng đi phía dưới bên phải; con đường thứ ba là con đường đến hang Cơm Khô và hang Dơi theo hướng phía trên bên trái. Ngoài ra theo con đường phía trên bên phải sẽ chinh phục một điểm cao mà tại đó bạn có thể phóng tầm mắt ra xa xa nhìn bao quát cả một vùng Ô Lâm, An Tức. Tiếng gió, tiếng lao xao làm tâm hồn trở nên thư thái.

Sau khi chinh phục, lòn lách theo những hang cùng ngõ hẹp theo dòng lịch sử hãy cùng xuống đồi, ghé thăm khu trưng bày. Đây là nơi lưu giữ những kỷ vật thời lính từ chiếc mền, cái áo đến bức thư tình vô danh, bên cạnh đó là những vũ khí chiến tranh từ những băng đạn hàng chục viên, đến những quả mìn, quả bom,... và còn là những bức ảnh ghi lại những trận đánh oai hùng, những con người gìn giữ vùng đất này.

Đến Tức Dụp, ngoài việc chinh phục những hang động kỳ bí, hấp dẫn thì tham gia vào các hoạt động vui chơi cũng là điều thú vị không thể bỏ lỡ ở đây.

Khu trò chơi dân gian là một khu vui chơi thực sự tuyệt vời, ở đây bạn có thể chinh phục Cầu tre lắc lẻo bằng cách đi trên một sợi dây thừng dài chừng hai mét mà làm sao không được rớt xuống đất. Đi thăng bằng trên một cái cây mà một đầu của nó lại rung rinh, rung rinh. Bịt mắt đập heo tìm phần thưởng, đi cà kheo trên hai thanh tre, hay việc đua thuyền trên cạn với đồng đội cũng đủ để làm bạn rụng rờ cặp chân. Bên cạnh đó, còn có tàu lượn siêu tốc, nơi bạn sẽ trải nghiệm cái cảm giác tốc độ thật thú vị; hoặc thả tâm hồn phiêu lãng chơi Đạp vịt trong hồ nước trong xanh. Chơi đã rồi thì nhớ ghé qua tự sướng cùng những chú đà điểu châu Phi hay những chú cá sấu chậm chạp lê bước dưới làn nước mát, thật tuyệt vời. Ai muốn trải nghiệm trở thành người lính bắn tỉa có thể ghé thăm khu thể thao quốc phòng nơi bạn sẽ được cầm súng và bắn đạn thật.

Khi muốn ăn, nhớ ghé gian hàng ẩm thực, nơi mà bạn sẽ được thưởng thức món bánh xèo Bảy Núi trứ danh, bánh canh đặc sản Vĩnh Trung, bún cá Châu Đốc thơm ngon nổi tiếng. Hoặc đơn giản chỉ là nhấm nháp một ly cà phê Thất Sơn thơm nồng. Về rồi nhớ ghé qua gian hàng quà lưu niệm để mua một cái gì đó là kỷ niệm, một chiếc nón tai bèo, một cái khăn rằng hay một chiếc áo có in hình Tức Dụp sẽ là một cảm giác khó quên./ Tham khảo: BQL Đồi Tức Dụp

Link hình ảnh: https://bit.ly/doitucdup

Ghi chú: Ban quản lý khu du lịch nên cho thêm nhiều thùng rác, hoặc túi thân thiện với môi trường, đặc biệt là khu vực leo đồi bởi vì chẳng có nơi nào để bỏ rác trên đấy cả, nhìn cái đồi như bãi rác.

ĐỒI TỨC DỤP
Thất Sơn huyền bí - phần 1

Thông tin:
Địa điểm: ấp Ninh Hạ - xã An Tức - huyện Tri Tôn - tỉnh An Giang
Thời gian tham quan: 05 tiếng
Giờ tham quan: 07h00 - 18h00 hàng ngày
Phương tiện: xe gắn máy, xe bus, ô tô,...
Giá vé: 20.000đ cho người lớn, 10.000đ cho trẻ em dưới 1.2m

Thông tin thêm:
Đồi có chiều cao: 300 mét, chu vi: 2.000 mét. Là một phần của dãy núi Cô Tô.
17/11/1968 là ngày mở màn cho cuộc chiến 128 ngày đêm chiến đấu chống sự tấn công của quân đội Mỹ. Sau cuộc chiến này, Tức Dụp có thêm một số tên mới là Lá chắn anh hùng, Ngọn đồi hai triệu đôla và Ngọn đồi Hamburger. Cũng sau chiến thắng 128 ngày đêm, đồi Tức Dụp nói riêng và quân dân Tri Tôn nói chung đã được Chính phủ Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ ký tặng tám chữ vàng: "Kiên cường bám trụ, giữ vững núi Tô".
Được công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia theo QĐ số 666/VHQĐ ngày 01/04/1985 bởi bộ Văn hóa, nay là bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch

Thiên Linh

Comments