Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Thưởng Thức Món Bún Quậy - Phú Quốc

ENJOY THE "BÚN QUẬY"
Phu Quoc Discovery - part 10

Info
Place: Kien Xay or Thanh Hung restaurant at Duong Dong ward, Phu Quoc city, Kien Giang
Time: 20 minutes
Best time: morning or evening
Price: about $2

Bun Quay is the one of the famous popular dishes in Phu Quoc island, an interesting experience that you cannot ignore when coming the Pearl Island. 

Ở Phú Quốc có một món ăn chơi đầy thú vị, mà danh tiếng của nó đã vang xa ra khỏi hòn đảo Ngọc trở thành một đặc sản, một món ăn mà ai khi đến Phú Quốc đều phải thưởng thức một lần. Món ăn mà Thiên Linh muốn nhắc đến đó chính là BÚN QUẬY. Bún Quậy có nguồn gốc từ món Bún Tôm của người Bình Định. Nhưng sau khi theo chân người miền Trung đến đảo Ngọc, thì nó đã được biến tấu từ nguyên liệu, cách chế biến và lẫn phục vụ để trở thành một đặc sản, một món ăn danh tiếng.


Cách phục vụ thật lạ lùng và đầy thú vị không khỏi khiến cho bạn cảm thấy ngỡ ngàng và lạ lẫm, nếu bạn đã được quen với phong cách phục vụ sang chảnh của những nhà hàng danh tiếng thì chắc rằng bạn sẽ đói râm rang vì chả có ai phục vụ bạn, nếu bạn là người bình dân quen với thức ăn lề đường hè phố thì món này sẽ khiến bạn thích thú và trầm trồ cho mà xem. Mỗi người đều phải tự phục vụ, từ việc pha nước chấm thế nào, cho đến việc có được một tô bún đều là một nghệ thuật, một thú vui không nơi nào có được.

Nước chấm – linh hồn của tô bún, được bày sẵn ra một khu vực, ai cần gì cứ lấy, ai thích gì cứ xài miễn là vừa đủ. Trên bàn trải đầy các gia vị, từ đường – bột ngọt, nước mắm, muối, ớt,… và trái tắc (còn gọi là trái hạnh, trái quất) để bạn tự pha chế như một đầu bếp chuyên nghiệp hay một tô gia vị làm sẵn chỉ cần để tắc và ớt cho đúng với sở thích của mình. Một chén nước chấm ngon phải có được màu vàng cam đẹp mắt, bên trên có vài miếng ớt y như bông hoa vừa nở, khi múc lên phải thấy được độ sền sệt của nước và khi đặt vào miệng phải toả ra hương vị ngào ngạt của tắc, của đường, của nước mắt và hương vị cay cay của ớt đọng lại ở cuống lưỡi

Chả là thành phần quan trọng của món bún, làm thành nét đặc trưng và tên gọi đầy thú vị của tô bún. Chả bao gồm hai loại là chả cá – cá ở đây là cá trích, cá thu, hoặc cá được đánh bắt lên từ vùng biển Phú Quốc, và chả tôm – một món chả đầy lạ miệng từ những chú tôm béo ngậy. Bún là thành phần không thể thiếu của món ăn, bún được làm từ gạo. Bún tươi từ gạo nguyên chất, sạch, an toàn, không chất phụ gia, được xay, nhào nặn và cho qua máy ép, ép thành những sợi bún dài trắng tinh, dai dai mà lại ngon miệng.

Để làm được một tô bún quậy, đầu tiên người bán hàng sẽ quết chả cá và chả tôm còn sống vào một tô kiểu sâu lòng (tô được làm bằng sành, sứ,…). Cùng với đó là rất nhiều hành lá, và mực và tôm. Tiếp đó, họ sẽ rót từ từ nước dùng lên và đậy lại trong vòng từ ba đến năm phút để cho chả chín. Cuối cùng là để bún vừa mới ra lò vào tô bún và rắc vào tô một chút tiêu. Cái thú vị ở đây chính là khi vừa xong, đầu bếp sẽ đảo một vòng tô bún, những miếng chả, miếng mực, miếng tôm ngoi lên trên mặt nước, điều đó tạo nên tên gọi của món bún.

Khi thưởng thức món bún, đầu tiên thực khách sẽ rót lượng vừa đủ nước chấm vào tô bún để tạo hương vị, rồi cứ gắp một lượng bún lên, chế vừa đủ lượng nước chấm vào, cái hương vị cay cay, nồng nồng ấm ấm sẽ khiến bạn nhớ mãi. Ăn bún quậy vào mùa mưa là một trải nghiệm khó quên. Quý khách nếu sợ mùi tanh của chả, có thể rắc thêm hành, thêm tiêu và chén nước chấm cay thêm một ít sẽ thực sự thú vị.  Một màu xanh của hành, màu trắng của bún, màu tím của mực, màu đỏ của tôm, của ớt và màu trong của nước lèo được phối trộn, hoà quyện tinh tế với nhau tạo nên một món ăn mà ai cũng biết đến. 

Không khí quán thật ấm cúng y như một gia đình, tiếng cười nói vui vẻ chứa chan tình thân, tiếng muỗng đũa lách ca lách cách chạm vào nhau, sự hối hả nhộn nhịp vui vẻ của những con người phương xa và cả mùi thơm phức của những tô bún vừa mới ra lò sẽ khiến cho những vị khách phương xa lưu luyến, nhớ mãi khi đặt chân đến Phú Quốc này/. 

Hình ảnh trong bài viết này được lấy từ hai quán bún quậy nổi tiếng tại Phú Quốc. Địa chỉ các bạn có thể tham khảo bên dưới nhé.

Quán Bún Quậy Kiến Xây – quán có tuổi đời lâu nhất
Đ/c: Hẻm 222 – đường Trần Phú – Dương Đông – Phú Quốc
Đ/c 2: Số 28 – đường Bạch Đằng – Dương Đông – Phú Quốc, cạnh công viên Bạch Đằng.
Quán Bún Quậy Thanh Hùng – quán phá cách, tuỳ biến hương vị
Đ/c: Số 75 – đường 30/04 – Dương Đông – Phú Quốc
Đ/c 2: Cửa Lấp – Dương Tơ – Phú Quốc, đối diện Ngọc trai Ngọc Hiền
Đ/c 3: Số 357A – đường Nguyễn Văn Cừ - An Thới – Phú Quốc

THƯỞNG THỨC MÓN BÚN QUẬY
Khám phá Đảo Ngọc - phần 10

Thông tin
Địa điểm: Quán Kiến Xây hoặc Quán Thanh Hùng tại Dương Đông, địa chỉ bên trên
Thời gian thưởng thức: 30 phút
Thời gian tốt nhất: buổi sáng hoặc buổi tối
Giá: mức giá mỗi tô dao động từ 25.000đ đến 50.000đ (tuỳ yêu cầu của khách)

Thiên Linh 
--- 
Thông tin liên hệ 
Address: Phu Quoc - Kien Giang
Email: sidolgroups@gmail.com
Facebook, Instagram, Twitter: @Agides4U
Website: https://agides.blogspot.com

Comments