Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này.  SOAI CHEK LAKE The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2 Info Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang Time: 30 minutes Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day Transport: motorbike, car, taxi, scooter,… There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to

Chùa Sư Muôn: Điểm Đến Bình Yên Ở Phú Quốc

SU MUON POGODA
Phu Quoc Discovery - part 16

Info
Place: PW. 973 – Duong To, Phu Quoc, Kien Giang
Time: 30 minutes
Opening time: 07h00 am – 18h00 pm every day
Transfer: motorbike, taxi, car,…

Su Muon pagoda or called Hung Long pagoda which locates on the halfway of Dien Tien mountain in Duong To commune, far away from Duong Dong center about 3 kilometer is one of the interesting places in Pearl island. It’s famous for the fresh air, amazing view, and the k’nir tree over 200 years old.

Toạ lạc trên triền núi Điện Tiên, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra biển xanh bao la, nương mình dưới tán cây bốn mùa tiếng lá non gọi gió với cảnh quan rừng nguyên sinh đặc trưng, chùa Sư Muôn luôn là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách đặt chân đến đảo Ngọc xinh đẹp. Từ cổng chào Suối Đá, du khách đi về hướng Hàm Ninh khoảng 500 mét sẽ bắt gặp một cổng tam quan mang tên Hùng Long tự, đây chính là cổng chùa. Từ cổng chùa, du khách tiếp tục đi men theo một con đường uốn lượn gần một cây số lên triền núi là đến chùa. Nhưng để lên được chánh điện của chùa, du khách phải leo lên 60 bậc thang, số bậc vừa đủ để bước thoải mái, vừa ẩn chứa ý nghĩa thâm sâu về vòng quay của đời người với lục thập hoa giáp – sáu mươi năm cuộc đời.

Chùa nằm trên triền núi, xung quanh cây cối xanh tốt, tạo cho du khách cảm giác thư thái. Trước chùa có tượng Quan Âm tọa trên tòa sen, hai bên là hai khối đá tự nhiên mang hình dáng “rồng chầu, hổ phục”, bên tả có Thanh Long, bên hữu có Bạch Hổ, phía trước là cột phướng. Từ đây nhìn xuôi triền núi theo hướng Tây Bắc là thảm cỏ tranh xanh mướt, những vườn tiêu thắng tắp vuông vức nổi lên giữa nền xanh đậm của vườn cổ thụ, những mái nhà ẩn hiện dưới bóng khói, bóng mây, xa xa là tiếng sóng biển rì rào.

Chánh điện được xây dựng theo lối kiến trúc dân gian truyền thống. Chánh điện dựng trên nền đá cao 3m, bên trong bày trí đơn giản với tượng Phật tổ và các vị Bồ tát. Phía trước “Đại hùng bảo điện” là đôi rồng ôm cột theo thế dũng mãnh. Trong chánh điện, ở chính giữa thờ Tây phương cực lạc thế giới Phật A Di Đà, kế bên là đức Ta bà giáo chủ bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, bên tả và hữu là Quan Âm và Đại Thế Chí bồ tát, phía gian phải thờ Địa Tạng Vương bồ tát, gian trái thờ Quan Âm Nam Hải, thờ Đại Ma tổ sư ở phía sau. Hậu điện phía sau thờ tổ sư khai sơn Giai Minh thiền sư và các đệ tử Minh Thành thiền sư, Minh Úc thiền sư,… không khí trang nghiêm. Cách bày trí sơn son thếp vàng, liễn treo câu đối cầu quốc thái dân an, các hoạ tiết trang trí quen thuộc với kiến trúc đình chùa truyền thống.

Tuy nhiên, phía sau chánh điện mới thực sự là thế giới để du khách khám phá. Nếu đi theo hướng bên trái, đầu tiên là giếng nước mang bên trong nhiều câu chuyện mang tính huyền thoại. Tuy chỉ sâu khoảng 2m và tọa lạc trên triền núi, nhưng quanh năm giếng luôn đầy nước xanh trong, không chỉ đáp ứng sinh hoạt trong chùa mà còn cung cấp cho xóm dân cư dưới chân núi. Từ đây leo thêm 50m là đến cây kơ-nia khoảng 200 tuổi, dưới gốc to hơn vòng tay người lớn là tượng Phật Thích Ca ngồi tĩnh tâm với nụ cười hoan hỷ. Cách đó không xa về hướng Tây là bảo tháp của các vị tiền bối nằm giữa bạt ngàn sim xanh mướt.

Nếu theo hướng bên trái chánh điện, tiếp tục leo bậc đá khoảng 200m là ngôi chùa tổ do tổ khai sơn Thiền sư Giai Minh, tên thật là Nguyễn Kim Môn (1892 – 1946), được người đời gọi là sư Muôn, xây dựng vào năm 1930. Không xa đó là nhà tưởng niệm với bia đá ghi lại câu chuyện về vị tổ khai sơn: Sinh thời, sư Muôn xuất thân là một nhân viên kế toán của ngân hàng Đông Dương, sau thời gian ngộ đạo đã đi tu và truyền đạo ở các nơi như đảo Thổ Chu, đảo Hòn Thơm, cuối cùng dừng chân ở Phú Quốc và chọn đỉnh núi Điện Tiên xây chùa Hùng Long. Sư là người yêu nước nên có tham gia phong trào cách mạng và từng tổ chức nuôi chứa người yêu nước trong khu vực chùa. Và cũng chính vì thế mà năm 1946 khi Pháp đổ bộ lên Phú Quốc đã đốt rụi ngôi chùa, sư bị giam cầm... Do chiến tranh, chùa tổ đã tàn rụi, các vị trụ trì đời sau đã dựng lại ngay nền chùa cũ ngôi chùa đơn sơ để tưởng nhớ đến vị tổ. 

Do nhiều thăng trầm lịch sử, có lúc ngôi chùa bị đổi thành am. Mãi đến đời trụ trì thứ 4 Minh Úc, chùa mới được xây dựng lại và chính thức lấy lại tên Hùng Long. Nhưng đến đời trụ trì thứ 5, Hùng Long tự mới được đầu tư xây dựng khang trang như ngày nay. Tuy vậy, người dân địa phương vẫn quen gọi đây là chùa Sư Muôn, để tưởng nhớ đến vị sư khai sáng có lòng yêu nước nồng nàn.

Chùa Sư Muôn là một điểm đến thú vị đối với bất kỳ du khách nào có tín ngưỡng sâu sắc, người ta đến đây không chỉ để cảm nhận được đời sống tín ngưỡng của cư dân địa phương mà còn để phóng tầm mắt ra xa thưởng ngoạn một khung cảnh đẹp ngỡ ngàng của thiên nhiên, để lòng bình an, nhẹ nhàng giữa cuộc sống vốn lúc nào cũng bon chen, nhộn nhịp./ Tham khảo: phuquoc.gov.vn

Link hình ảnh: https://bit.ly/chuasumuon

CHÙA SƯ MUÔN – ĐIỂM ĐẾN BÌNH YÊN
Khám phá Đảo Ngọc - phần 16

Thông tin
Địa điểm: TL. 973 - Suối Đá – Dương Tơ – Phú Quốc
Thời gian tham quan: 30 phút
Giờ mở cửa: 07h00 – 18h00
Phương tiện: xe máy, ô tô, taxi, …
Thành lập: 1930 

Thiên Linh 
--- 
Thông tin liên hệ 
Email: sidolgroups@gmail.com 
Facebook, Instagram, Twitter: @Agides4U 
Website: https://sidoltrip.com

Comments