Đến Nam Phương Linh Từ

SOUTHERN’S CULTURE TOURIST ATTRACTION Excursion to Lotusland - part 8 Info Place: Long Hung A commune, Lap Vo, Dong Thap Time: 4 hours Opening time: 08:00 am – 05:00 pm everyday Transfer: motorbike, car,… Entrance fee: 20.000đ Parking fee: 5.000đ Southern’s Culture tourist attraction which locates at Long Hung A commune, far away from Cao Lãnh city about 12 km, and far away from Long Xuyen city about 35 kilomet, is one of the popular places when visiting Lotusland. It’s built to commemorate forebears who reclaim and maintain the new land - the Vietnam Southern. Southern’s Culture tourist attraction is attractive with tourist by fresh-air, imposing works with meticulous subtle architectures Khu du lịch Văn hoá phương Nam là quần thể công trình văn hoá tâm linh nhằm tưởng nhớ, phụng thờ các vị tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam và thờ cúng tổ tiên dòng họ Đặng. Đồng thời, cũng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nền văn ho

Soài Chék và Ô Tức Sa: Không Gian Tĩnh Lặng Giữa Đại Ngàn

Khi những cơn gió mang hơi ẩm tạt vào mặt bạn của một ngày hè rực rỡ thì cũng là lúc báo hiệu cho những cơn mưa mùa hạ bắt đầu. Mưa đến mang cho con người một hơi thở mới mát lành, cũng mang lại cho cây cối một sức sống mới tươi tốt sau những đợt nắng khủng khiếp. Những hồ nước vốn tưởng đã trơ đáy lại bừng tỉnh đầy ắp nước, tạo nên sức quyến rũ lạ kỳ thu hút du khách đến tham quan. An Giang nhờ có những hồ nước trời mà càng trở nên duyên dáng và thanh thoát giữa không gian núi rừng hùng vỹ. Hôm nay, cùng Thiên Linh tiếp tục khám phá những hồ nước nổi tiếng tại xứ sở tâm linh này. 

SOAI CHEK LAKE
The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 2

Info
Place: Nui To commune, Tri Ton district, An Giang
Time: 30 minutes
Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day
Transport: motorbike, car, taxi, scooter,…

There are many beautiful lakes in That Son, as you know, such as Ta Pa, Soai Chek, O Thum, Otuksa,… All of them are alike mirrors to reflect the miraculous naturally beauty, bring traveler to interested experiences.

Hồ Soài Chék là hồ nước được xây dựng cách đây vài năm, có cảnh quan đẹp với núi non hùng vỹ bao quanh, lại cách trung tâm thị trấn không xa. Để đến hồ Soài Chék, du khách từ thị trấn Tri Tôn men theo đường Nguyễn Trãi hoặc 30/04 đến cổng chào Công viên văn hoá Soài Chék – nằm phía nam của hồ Tà Pạ, sau đó men theo con đường bê tông ôm sát núi Tà Pạ tiếp tục đi thẳng thêm khoảng hai cây số sẽ đến được hồ.

Lối vào hồ Soài Chék là công viên văn hoá Soài Chék, công viên này được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp Tết Canh Tý 2020, với diện tích khoảng 6.000 m2. Khuôn viên trang trí bắt mắt cùng với một số tiểu cảnh phục vụ khách tham quan chụp hình như: tượng đôi bò đua, giếng cổ, các con thú rừng như nai, hươu,… các cây trồng đặc sản của vùng Bảy Núi như: cây trâm, thốt lốt,… 10 dĩa trái cây “cầu, dừa, đủ, xoài, dưa hấu”, “măng cụt, nho, bơ, sầu riêng, chuối” tượng trưng cho mâm ngũ quả ngày tết,… Trong đó, không gian chính của công viên là một gian nhà rông truyền thống bằng gỗ, trong gian nhà trưng bày các nông cụ, phương tiện, dụng cụ, những hình ảnh sinh hoạt, nét văn hoá truyền thống của các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn.

Đến hồ, du khách sẽ cảm nhận được những trạng thái khác nhau của cảm xúc. Có người sẽ cảm nhận được sắc màu tuyệt diệu giữa không gian trầm mặc nhưng lại ẩn chứa những nét đẹp tinh tế của đất trời - đó là cái màu xanh hy vọng như được hoà quyện lại của đất, của rừng và của trời. Có người sẽ cảm nhận được cái sống động thanh khiết trong không gian rộng lớn với âm thanh trong trẻo từ những chú chim bé nhỏ từ những triền núi gần đó. Cũng có người sẽ cảm nhận được sự trong lành sảng khoái từ những con sóng lăn tăn, lăn tăn chạy dài đến chân trời. Không chỉ vậy, du khách đến hồ sẽ bắt gặp những chú cá tung tăng bơi lội, có rất nhiều cá sinh sống như cá rô, cá hồng, cá trê, cá lòng tong, cá lóc,...... rất nhiều mà chỉ cần một ít thức ăn rơi xuống thì sẽ bắt gặp được cái khoảnh khắc những lũ cá háu đói tranh nhau thức ăn. Đối với những tín đồ yêu chụp hình thì đừng bao giờ bỏ qua con đê dài tăm tắp của hồ, bởi chỉ vài góc máy đơn giản sẽ cho bạn những shot hình thật ấn tượng.

Sau khi tham quan, mọi người có thể ghé vào những nhà hàng, quán ăn ven hồ để thưởng thức những đặc sản hiếm có của vùng Bảy Núi như vũ nữ chân dài, bánh xèo rau rừng,… Trước khi rời đi, du khách hãy đi vòng quanh hồ một lần nữa để cảm nhận không gian thiên nhiên rộng lớn, sau đó men theo con đường nhỏ để đi đến khu du lịch đồi Tức Dụp hoặc quay trở lại hoà nhập với cuộc sống hiện đại tấp nập nhưng trong lòng vẫn sẽ có một chút vấn vương về miền đất này./

HỒ SOÀI CHÉK
Thất Sơn huyền bí – phần 3 kỳ 2

Thông tin
Địa chỉ: ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang
Thời gian tham quan: 30 phút
Giờ mở cửa: 07h30 - 18h00 hàng ngày
Phương tiện: xe máy, taxi, ô tô,…
Dung tích hồ: 293.000 m3 | Diện tích: khoảng 1 km2

---

OTUKSA LAKE
The Mystery of Seven Mountain – part 3 chap 3

Info
Place: An Cu commune – Tinh Bien – An Giang
Time: 30 minutes, (Exploring waterfall: 2 hours)
Opening time: 07:30 am - 06:00 pm every day
Transfer: motorbike, car, scooter, walking, trekking,…

Ô Tức Sa là một hồ nước được xây dựng cách đây vài năm, toạ lạc dưới chân núi Cấm thuộc địa phận xã An Cư. Để đến được hồ này, từ Châu Đốc, du khách đi theo tỉnh lộ 948 tới ngã ba cây xăng của trung đoàn bộ binh 330, cách UBND thị trấn Chi Lăng khoảng một cây số về phía bắc, sau đó rẽ phải ở ngã ba này đi theo 3,5 km nữa sẽ đến nơi hoặc từ chợ Ba Xoài, chạy theo hướng Chi Lăng khoảng 4,2 km cũng sẽ đến được hồ. Đường đi mặc dù được bê tông hoá nhưng vô cùng quanh co, khúc khuỷu luôn thách thức mọi tay lái khi lần đầu đặc trưng tới đây, không những vậy, thỉnh thoảng có những con suối chắn ngang như những chướng ngại vật trên con đường “băng rừng, lội suối” khám phá một “nàng thơ” của Thất Sơn huyền bí. Tuy nhiên, dù trải nghiệm lái xe có hơi vất vả nhưng du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác hoà mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành từ những hàng xanh kéo dài ngút tầm mắt. Thêm vào đó, là những vườn cây trái sum sê từ những người nông dân chất phác như xoài cát hoà lộc, xoài thanh ca, xoài tượng, vườn nhãn, vú sữa,… cứ liên tục xuất hiện làm những khó khăn trở thành những kỷ niệm vô cùng thú vị.

Hồ Ô Tức Sa nằm phía sau triền núi Cấm, trong một khu vực khuất gió nên mặt hồ yên lặng như tờ, chỉ khi có những chiếc lá vàng rơi xuống mới làm mặt nước khẽ lay động, sóng lăn tăn kéo dài đến chân trời. Tuy hồ không có gió nhưng xung quanh hồ lại bao trùm bởi những hàng cây xanh nối tiếp nhau nên vẫn mát mẻ như thường. Bờ đê trên hồ là chỗ check-in tuyệt đỉnh nhất là tại trụ sở ban quản lý hồ, được rêu bám vào tạo nên những màu sắc cổ kính kết hợp với không gian thanh lặng thì quả thật là “xuất sắc”. Đường vào cổng chính của hồ cũng là nơi “sống ảo có một không hai” với hai hàng bạch đằng được trồng thẳng tắp lại vô cùng ngay hàng thẳng lối tạo nên điểm nhấn vô cùng thú vị. Đến đây mới cảm nhận được thiên nhiên hoang sơ, tâm lòng người cũng trở nên thư thái lạ thường bởi vì không giống như hồ Tà Pạ, Soài So, Thuỷ Liêm,… hồ Ô Tức Sa nằm hoàn toàn tách biệt với các khu dân cư xung quanh. Cũng vì thế mà nếu du khách nào đi một mình cũng là một trải nghiệm thú vị, khó quên. 

Cách hồ Ô Tức Sa khoảng 200 mét về phía thượng nguồn, chúng ta sẽ đến tham quan nơi cung cấp nước chính cho hồ, cũng là một trong những con suối đẹp hiếm hoi của vùng Thất Sơn huyền bí, là Ô Tức Sa (- không biết hồ đặt theo tên suối hay suối đặt theo tên hồ các bạn nhỉ?). Suối Ô Tức Sa nằm tại lưng chừng núi Cấm, cách động Thuỷ Liêm ở trên khoảng 500 mét. Suối chỉ có nước vào mùa mưa hoặc vào những dịp xả đập ở hồ Thuỷ Liêm trên đỉnh núi Cấm. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng gì đến vẻ đẹp tuyệt vời của dòng suối, do được trời phú cho ghềnh đá những hình thù kỳ ảo với độ dốc lớn cao 20 mét, mà dòng suối sau khi quanh co theo những khe đá trên núi gặp ghềnh đá cao ấy sẽ đổ ào ào từ trên cao xuống, tạo nên một khung cảnh tráng lệ, đẹp một cách ngỡ ngàng như dòng thác Thuỷ Liêm trong bộ phim Tây Du Ký năm nào. Do nơi đây còn rất hoang sơ, rất ít dấu chân người lui đến nên để tận hưởng được cảm giác tuyệt vời của dòng suối thì du khách cần phải đi theo nhóm, có được người dân địa phương để chỉ đường (và nếu cần thiết thì phải xin phép của ban quản lý rừng vì đây là khu vực quốc phòng), không những vậy, khi đi cần trang bị một ít đồ y tế để dự phòng vì có đá lởm chởm, rêu phong dày đặc và nguy cơ cây rừng đổ ngã, nhất là vào mùa mưa, mùa đẹp nhất để tham quan.

“Chạm” vào nét đẹp hùng vỹ của thiên nhiên bên dòng suối mát lành, tận hưởng sự tĩnh lặng của núi rừng bên bờ hồ trong xanh để tạo nên những cảm hứng tích cực và rèn luyện sức khoẻ,… là trải nghiệm khó có được đối với những người trẻ hiện đại đang chôn vùi những năm tháng thanh xuân vào những sấp tài liệu dày hơn đống núi, hãy đừng bỏ qua một điểm tham quan thú vị hiếm hoi kết hợp giữa hồ và suối như Ô Tức Sa này, mọi người nhé./ Tham khảo: thamhiemmekong

Ghi chú: Mọi người vui lòng giữ vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi để tránh làm ảnh hưởng đến mỹ quan của hồ. Không tắm ở hồ vì đáy hồ rất sâu, hơn nữa đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt vào mùa khô cho dân cư quanh vùng. Giữ an toàn cho bản thân vì khu vực này vô cùng hoang sơ và vắng vẻ.

HỒ Ô TỨC SA
Thất Sơn huyền bí – phần 3 kỳ 3

Thông tin
Địa điểm: xã An Cư, Tịnh Biên, An Giang
Thời gian tham quan: 30 phút (leo thác: 2 tiếng)
Giờ mở cửa: 07h30 - 18h00 hàng ngày
Phương tiện: xe máy, ô tô,…

Thiên Linh 
---
Thông tin liên hệ 
Email: sidoltrip@gmail.com 
Instagram, Twitter: @Agides4U 

Comments