Đến Nam Phương Linh Từ

SOUTHERN’S CULTURE TOURIST ATTRACTION Excursion to Lotusland - part 8 Info Place: Long Hung A commune, Lap Vo, Dong Thap Time: 4 hours Opening time: 08:00 am – 05:00 pm everyday Transfer: motorbike, car,… Entrance fee: 20.000đ Parking fee: 5.000đ Southern’s Culture tourist attraction which locates at Long Hung A commune, far away from Cao Lãnh city about 12 km, and far away from Long Xuyen city about 35 kilomet, is one of the popular places when visiting Lotusland. It’s built to commemorate forebears who reclaim and maintain the new land - the Vietnam Southern. Southern’s Culture tourist attraction is attractive with tourist by fresh-air, imposing works with meticulous subtle architectures Khu du lịch Văn hoá phương Nam là quần thể công trình văn hoá tâm linh nhằm tưởng nhớ, phụng thờ các vị tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam và thờ cúng tổ tiên dòng họ Đặng. Đồng thời, cũng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nền văn ho

Rảo Bước Tràm Chim

TRAM CHIM NATIONAL PARK
Excursion to Lotusland - part 3

Info
Place: Tram Chim township – Tam Nong – Dong Thap
Time: 3 hours
Best time: floating-water seasons, weekends
Transfer: car, motorbike,…
Fee of your motor: 5.000đ

Tram Chim national park which is far away from Cao Lanh city about 35 kilomet to the North, is the first national park of Mekong delta as well as Dong Thap Muoi. Tram Chim recognised as the 2000th Ramsar of the World, is well known for innumerable extensive cajuput forest and specific species as sarus crane (seu dau do) and Asian openbill (cò nhạn).

Cách thành phố Long Xuyên 60 kilomet, và cách thành phố Cao Lãnh 35 kilomet về phía Bắc, Vườn quốc gia Tràm Chim toạ lạc tại thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây nổi tiếng với loài biểu tượng cho sự trường thọ, một sinh vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng – sếu đầu đỏ. 

Sau khoảng hơn 2 giờ chạy xe gắn máy từ thành phố Long Xuyên, tôi đã có mặt tại cổng chào vườn quốc gia Tràm Chim. Từ thành phố Long Xuyên, du khách có thể đi theo tuyến đường cơ bản sau: phà An Hoà – tỉnh lộ 946 – tới chợ Bà Vệ, quẹo sang phải đi theo tuyến huyện lộ 17 – trung tâm thị trấn Mỹ Luông – qua phà Chợ Thủ - quốc lộ 30 – thị trấn Thanh Bình – rẽ sang trái gần phòng Giao dịch BIDV Thanh Bình – chạy thẳng sẽ tới thị trấn Tràm Chim. Còn nếu du khách đi từ Cao Lãnh, du khách chỉ cần đi theo quốc lộ 30 đến thị trấn Thanh Bình, rẽ phải tại phòng Giao dịch BIDV Thanh Bình, rồi tiếp tục chạy thẳng sẽ đến thị trấn Tràm Chim.

Tại cổng vào của khu sinh thái vườn quốc gia, du khách có thể tham quan khu trưng bày các loại cá nước ngọt, bao gồm các loài cá hiện diện trong khu vực của vườn quốc gia, các loại lúa ma và những trứng chim cò được điêu khắc tinh xảo. Bên cạnh đó, du khách cũng tìm thấy những quầy hàng bán đồ lưu niệm với giá rất phải chăng, có thể mang về làm quà tặng từ những chiếc móc khoá xinh xinh, những bình mật ong vàng rực đến những tác phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo được làm từ những người dân địa phương. Bên phải của khu trưng bày các loài cá nước ngọt, du khách có thể viếng thăm phòng chiếu phim tư liệu - được làm bằng gỗ, có thiết kế như một ngôi nhà sàn, nằm trên một hồ nước nhỏ. Phòng chiếu phim phát sóng phóng sự về sự hình thành và phát triển của vườn quốc gia, cũng như về các loài chim, cò, cá sinh sống và các tập tính tự nhiên của chúng. Bên ngoài, có cầu gỗ dẫn vào có trang trí những cây sao giấy lung linh màu sắc, bên dưới mặt hồ có trồng những hàng sen, hàng súng trổ hoa rất đẹp. Bên phải của phòng chiếu phim là Trung tâm quản lý rừng phòng hộ và Ban quản lý vườn quốc gia Tràm Chim.

Vườn quốc gia Tràm Chim được thành lập trên cơ sở ban đầu của công ty Nông Lâm Ngư trường Tràm Chim vào năm 1985 với mục đích là trồng tràm và khai thác thuỷ sản và giữ lại một phần hình ảnh về vùng Đồng Tháp Mười xa xưa, sau đó loài sếu đầu đỏ được phát hiện năm 1985. Đến năm 1991, công ty cũ được chuyển đổi thành khu bảo tồn thiên nhiên để bảo vệ loài sếu đầu đỏ đang có nguy cơ tuyệt chủng và đến năm 1998 thì vườn quốc gia chính thức được thành lập. Tràm Chim có tổng diện tích là 7.588 ha, bao gồm hai khu riêng biệt nối với nhau bằng một dòng kênh. Đây là nơi cu trú của trên 100 loài động vật có xương sống, 40 loài cá và 147 loài chim nước. Trong đó, có 13 loài chim quý hiếm của thế giới. Đặc biệt là một loài chim hạc – hay sếu đầu đỏ là một loài chim vô cùng quý hiếm nằm trong sách đỏ của thế giới. Có 130 loài thực vật được ghi nhận, trong đó phổ biến nhất là họ tràm nước với diện tích trải dài khoảng 2968 ha. Phổ biến không kém họ tràm nước chính là đồng cỏ năng, nguồn thức ăn chính của sếu đầu đỏ, với diện tích 2.968 ha, gồm đồng cỏ năng kim 235 ha, đồng cỏ năng ống 1.277 ha và một số loại cỏ năng khác. Cỏ ống của phân bố rộng với diện tích 958,3 ha nhưng hiện đã bị tấn công bởi cây mai dương. Lúa ma là thảm thực vật có sự đa dạng sinh học phong phú nhất, tổng diện tích là 824 ha nhưng thường kết hợp với những thảm khác như cỏ ống, cỏ năng,… còn diện tích lúa ma riêng lẻ chỉ có 33 ha.

Đến Tràm Chim, du khách sẽ đi tắc ráng để len lỏi theo những dòng kênh xanh mát, ngắm nhìn đủ loài chim bay lượn tìm mồi, cất tiếng gọi bày làm huyên náo cả không gian của ngày thu êm đềm. Xuồng theo dòng rẽ nước đưa bạn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng sen hồng, sen trắng, lúa trời, năng kim, … vươn mình trong nắng. Vài con chim trích mào đỏ tươi, lông xanh thẫm, đuôi vanh vảnh cứ thoắt ẩn, thoắt hiện trong lùm cỏ năng như đang chơi trốn tìm cùng du khách. Khi đến đài vọng cảnh ở nhà C24, xuồng sẽ dừng chân để bạn leo lên tầng cao, thoả thích ngắm nhìn một màu xanh bát ngát, những cánh cò chao nghiêng bay lượn, thả hồn theo những cơn gió nhẹ mơn man, cảm nhận sự gần gũi với thiên nhiên, thấy lòng bình yên đến lạ. Những cô gái miền Tây mặc áo bà ba, làm những món bánh đặc trưng của vùng đất phương Nam sẽ khiến bụng du khách sôi lên sùng sục. Không những thế, những hàng hoa súng trắng, sen hồng sẽ khiến du khách mê mẩn đến quên lối về. Nếu du khách không đi tắc ráng thì có thể lựa chọn xe điện đến khu C24 cũng là một lựa chọn khá thú vị. Ngoài ra, du khách cũng có thể chèo xuồng ba lá để trải nghiệm cuộc sống của cư dân vùng Đồng Tháp Mười, thu hoạch lúa ma vào mùa nước nổi, quan sát những chú chim non xinh xắn của một số loài như cồng cộc, điêng điểng,…

Lưu ý: Tại vườn quốc gia Tràm Chim, thực tế là sẽ không có nhiều chim vào mùa khô, nhất là từ tháng 3 âm lịch đến tháng đầu tháng 7 âm lịch vì mùa này nắng nhiều, những đồng cỏ sẽ giảm bớt, chim chóc sẽ phải đi nơi khác kiếm thức ăn, còn rất ít các loài chim. Các hoạt động tham quan du lịch cũng không có gì đặc sắc, không có hoạt động nào nổi bật, nếu du khách thích đi dã ngoại với gia đình thì tuyệt vời, còn đi tham quan, trải nghiệm thì hãy cân nhắc thật kỹ hoặc lựa chọn một thời gian thích hợp như lễ Tết hay mùa nước nổi sẽ tốt hơn rất nhiều.

RẢO BƯỚC TRÀM CHIM
Du ngoạn đất Sen Hồng – phần 3

Thông tin
Địa điểm: thị trấn Tràm Chim – huyện Tam Nông – tỉnh Đồng Tháp
Thời gian tham quan: 3 giờ
Thời gian tốt nhất: mùa nước nổi, ngày lễ
Phương tiện: Xe gắn máy, ôtô,…
Miễn phí vé vào cổng, vé giữ xe: 5.000đ
Giá vé tham quan: tham khảo trong hình 
Thành lập VQG Tràm Chim theo qđ 253/1998/QĐ-TTg ngày 29/12/1998
Được công nhận là khu Ramsar thứ 2000 của thế giới, khu thứ 4 ở Việt Nam ngày 22/05/2012 bởi Ban thư ký Công ước Ramsar 
Được công nhận là Di tích Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia theo QĐ số 3441/QĐ-BVHTTDL ngày 12/10/2015 bởi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Hai loài chim nước được bảo tồn nghiêm ngặt: Sếu đầu đỏ và Cò ốc
-
Mọi người nhớ lưu ý một đặc điểm khi tham quan các tỉnh miền Tây, ngoại trừ An Giang chính là phải nhất thiết đi vào hai ngày cuối tuần, ngày lễ, những mùa cao điểm du lịch và mùa nước nổi thì những trải nghiệm mới thực sự tuyệt vời và độc đáo, còn đi vào ngày thường thì chỉ có hối hận và chán ngán thôi nhé.

Thiên Linh 
---
Thông tin liên hệ 
Email: sidoltrip@gmail.com 
Instagram, Twitter: @Agides4U 

Comments