Đến Nam Phương Linh Từ

SOUTHERN’S CULTURE TOURIST ATTRACTION Excursion to Lotusland - part 8 Info Place: Long Hung A commune, Lap Vo, Dong Thap Time: 4 hours Opening time: 08:00 am – 05:00 pm everyday Transfer: motorbike, car,… Entrance fee: 20.000đ Parking fee: 5.000đ Southern’s Culture tourist attraction which locates at Long Hung A commune, far away from Cao Lãnh city about 12 km, and far away from Long Xuyen city about 35 kilomet, is one of the popular places when visiting Lotusland. It’s built to commemorate forebears who reclaim and maintain the new land - the Vietnam Southern. Southern’s Culture tourist attraction is attractive with tourist by fresh-air, imposing works with meticulous subtle architectures Khu du lịch Văn hoá phương Nam là quần thể công trình văn hoá tâm linh nhằm tưởng nhớ, phụng thờ các vị tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam và thờ cúng tổ tiên dòng họ Đặng. Đồng thời, cũng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nền văn ho

Về Thăm Xẻo Quýt Quê Em

XEO QUYT RELIC
Excursion to Lotusland - part 5

Info
Place: PW650 – My Hiep commune – Cao Lanh district – Dong Thap
Time: 6 hours or half day
Best time: morning or afternoon, Saturday and Sunday
Transfer: motorbike, car,…
Entrance and Parking fee: 25.000đ

Xeo Quyt relic which locates at My Hiep commune, far away from Cao Lanh city about 30 kilometer to the west, is one of the most popular impressive relics of Dong Thap. When visiting Xeo Quyt, you learn about the Xeo Quyt’s appearance and role towards the revolution cause, as well as perceive pure air with bird’s singing and green from the capujut forest.

Xẻo Quýt là khu căn cứ kháng chiến cũ của quân dân Đồng Tháp và cũng là một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi du ngoạn đến đất Sen hồng. Từ thành phố Cao Lãnh đi theo quốc lộ 30 đến ngã ba Tràm Dơi thuộc thị trấn Mỹ Thọ, sau đó rẽ trái đi theo đường Tràm Dơi, gặp tỉnh lộ 650 rẽ phải đi chừng 10 cây số nữa sẽ đến khu di tích Xẻo Quýt. Khu di tích nằm trên hai xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long của huyện Cao Lãnh với diện tích 50 hecta, trong đó có khoảng 20 hecta rừng tràm nguyên sinh. Đây là căn cứ cách mạng của tỉnh uỷ Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ giai đoạn 1960 đến 1975. 

Xẻo Quýt bắt đầu từ bên trái rạch Ngã Cái chạy ngoằn nghèo dài hơn 5 cây số từ hướng Tây Nam sang Đông Bắc, làm ranh giới giữa 2 xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp của huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Thời chống Mỹ, địa danh này thuộc xã Long Hiệp, huyện Kiến Văn, tỉnh Kiến Phong. Con kênh Hội Đồng Tường đào cắt ngang chia Xẻo Quýt ra làm hai. Người dân quen gọi đoạn ngoài là Xẻo Quýt ngoài, đoạn trong là Xẻo Quýt trong. Căn cứ tỉnh ủy Kiến Phong nằm ở ngọn cùng Xẻo Quýt. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tỉnh ủy Sa Đéc dời ra thị xã Cao Lãnh rồi về thị xã Sa Đéc, để lại một tổ bảo vệ giữ gìn căn cứ Xẻo Quýt, nhờ đó cảnh quan không bị tàn phá. Đến đầu những năm 1980, tỉnh ủy Đồng Tháp chủ trương phục dựng lại các công sự, hội trường, nhà công vụ đồng thời sưu tầm hiện vật trưng bày, đưa căn cứ Xẻo Quýt thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và đón khách du lịch đến tham quan. Tên gọi Xẻo Quýt đã được người dân Đồng Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng châu thổ Đồng Bằng Sông Cửu Long nói chung biết đến từ rất lâu. Có người giải thích rằng, địa danh Xẻo Quýt xuất phát từ 2 nghĩa từ: Xẻo là con rạch cùng và Quýt là tiếng gọi trại với từ gốc là Quất - tên loài chim cuốc sống phổ biến tại đây.

Khu di tích này được chia làm hai phần, phần thứ nhất là tham quan kết hợp rừng tràm và những căn cứ tỉnh uỷ và phần thứ hai là những trò chơi giải trí. Trong đó, khu tham quan kết hợp chiếm hơn 75 % diện tích của toàn khu vực. Mọi người có thể tham quan khu căn cứ theo hai cách, một là len lỏi theo con đường mòn đi vòng quanh khu di tích để vừa ngắm cảnh, vừa tận hưởng cái không khí trong lành của thiên nhiên, của những cánh rừng tràm nguyên sinh; hai là ngồi xuồng được những cô gái miền Tây thướt tha trong bộ bà ba truyền thống men theo những con lạch nhỏ để hoà mình cùng với thiên nhiên, lắng nghe những âm thanh trong trẻo của những chú chim vô tình cất lên.

Xẻo Quýt có khoảng 170 loài thực vật với hơn 158 loài hoang dại và 12 loài cây thân gỗ, trong đó tràm và bòng bong là cảnh quan thiên nhiên chính, tạo nên vẻ nguyên sinh cho khu rừng. Động vật có hơn 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 91 loài chim và 7 loài thú, có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ như trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng, rái cá thường,… Và du khách có thể yên tâm dạo bước tham quan vì những động vật nguy hiểm thường ẩn trú trong vùng lõi của khu rừng, không thường xuất hiện trên con đường của du khách tham quan. 

Trong hai cách tham quan khu di tích Xẻo Quýt là đi bộ và đi xuồng ba lá thì tôi khuyên mọi người nên đi bộ vì thứ nhất chúng mình đã ngồi xuồng đủ nhiều tại vườn quốc gia Tràm Chim và Gáo Giồng rồi nên đừng để xương sống mình bị mục, và thứ hai quan trọng hơn là đi bộ bạn mới tận hưởng được cái cảm giác sờ mó được những hiện vật, hoà mình với thiên nhiên với chiều dài của con đường tham quan gần 1,5 km với những bảng chỉ dẫn đầy đủ. Đi sâu vào khu di tích, bạn sẽ bắt gặp được những hình ảnh về một chiến khu xưa với những hầm tránh bom chữ A, hầm chiến đấu chữ Z, hầm bí mật chữ L,… được phục chế trên nền dấu vết xưa. Không những thế bạn còn có thể chui vào một địa đạo để thứ cảm giác của những người lính năm xưa, không gian căn hầm rất chật hẹp, cực kỳ khó di chuyển nhưng nó là minh chứng hùng hồn cho những khó khăn gian khổ của các chiến sĩ. Chỉ có duy nhất một căn hầm chữ A, cách đường vào chừng 500 mét là bạn có thể chui được, còn những căn hầm khác đều bị ngập nước và cực kỳ khó chui. Cùng với những căn hầm là những căn cứ bí mật, những ngôi lán, nhà bếp, phòng hội họp, cả những hố bom … còn nguyên vẹn trong căn cứ xưa. Không chỉ được đắm chìm vào thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ, thả hồn theo bản hoà tấu âm thanh tuyệt vời của tiếng chim rừng, tiếng nước chảy và cả tiếng nhạc đệm của ve sầu mà còn trải nghiệm cái cảm giác đan lục bình thành những đồ thủ công mỹ nghệ như giỏ, túi xách…, tại cuối điểm tham quan. 

Tại khu vui chơi giải trí, có một cái hồ sen cực kỳ lớn, với vô số loại sen súng nào nào sen hồng, sen trắng, súng hồng, súng trắng, lục bình mơn mởn màu tim tím,… mà còn có cả loài súng đại với lá súng có đường kính gần 1 mét, đó là nơi check-in không thể nào chất hơn. Có một cây cầu khỉ bắt qua một cái ao để thử thách mạo hiểm của những con dân thành phố, và chắc cả con dân mọi nơi, nói trước là nó cực kỳ khó đi đấy nhé. Khu vui chơi còn có thuê xe đạp đôi, đạp vịt, bắn súng hơi,… Ngoài ra, còn có nhà hội nghị nơi tổ chức các hoạt động picnic đầy lý tưởng hoặc tổ chức show âm nhạc miệt vườn cũng thú vị không kém.

Nằm giữa khu vui chơi và khu tham quan chính là khu nhà hàng, nơi mà bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món đặc sản không thể chối từ của đất Đồng Tháp như lươn đồng nấu canh chua, ếch nướng mọi, cá lóc nướng trui, chuột đồng nướng than, cá chốt kho tộ, cơm lá sen gạo lứt,…xen lẫn với đó là những bài ca tài tử ngọt ngào và sâu lắng. Ngoài ra, vào những dịp cuối tuần và những ngày lễ Tết, tại khu du lịch Xẻo Quýt còn tổ chức những gian hàng bánh dân gian, nơi bạn sẽ được tìm hiểu, tham quan và thưởng thức một số loại bánh truyền thống như bánh xèo, bánh khọt, bánh tầm bì, bánh bèo,……

VỀ THĂM XẺO QUÝT QUÊ EM
Du ngoạn đất Sen hồng - phần 5

Thông tin
Địa điểm: TL650 – Mỹ Hiệp – Cao Lãnh – Đồng Tháp
Thời gian tham quan: 6 tiếng
Thời gian tốt nhất: buổi sáng hoặc chiều, thứ Bảy và Chủ nhật
Phương tiện: xe máy, ôtô
Phí giữ xe và tham quan: 25.000đ/khách
Được công nhận là Di tích Lịch sử cách mạng cấp quốc gia theo QĐ số 420/QĐ-BVHTT ngày 09/04/1992 bởi Bộ Văn hoá Thông tin

Thiên Linh
---
Thông tin liên hệ 
Email: sidoltrip@gmail.com 
Instagram, Twitter: @Agides4U 

Comments